พื้น น้ำ และ การไหล 1

โดยปกติพื้นที่ต้องสัมผัสกับน้ำ หรือ เผชิญกับน้ำฝน มักจะมีการปรับระนาบพื้นให้มีความลาดเอียง (Slope) เพื่อควบคุมทิศทางการไหลของน้ำ และ ควบคุมปริมาณการไหลของน้ำ ความลาดเอียงยิ่งมากก็ยิ่งลงผลต่อความเร็วในการไหลของน้ำ (อัตราการไหล) การกำหนดความลาดเอียงนี้ จะสัมพันธ์กับขนาดของพื้นที่ และ/หรือ ระยะเวลาที่ต้องการให้น้ำไหลออกจากพื้นที่นั้นๆ
ใช้แผ่นยกพื้น BUZON
ไม่ว่าจะประโยชน์ในงานการป้องกันการรั่วซึมของพื้น  หรือ ความรวดเร็วในการระบายน้ำ  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ พื้นนั้น... สามารถตอบสนองต่อการใช้งานได้อย่างสะดวกสบายต่อผู้ใช้ได้มากเพียงใด”  ลองพิจารณาดูนะครับว่า หากเราต้องการให้น้ำไหลออกจากพื้นที่ให้เร็ว เรามักจะปรับระนาบของพื้นให้มีความลาดเอียงให้สูง  ผลกระทบตามมาจากการปรับความลาดเอียงนี้ จะมีผลต่อผู้ใช้พื้นนั้นๆ เช่น คนเดินบนพื้น จะรู้สึกถึงความผิดปกติในการเดินที่ต้องทรงตัวอย่างมาก (โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้พิการที่นั่งวิลแชร์จะต้องให้กำลังมากกว่าปกติในการทรงตัวหรือเดินทาง) หรือ หากเป็นพื้นที่จอดรถ หรือ วางสิ่งของที่สามารถกลิ้งได้ รถหรือสิ่งของนั้นๆอาจไม่สามารถจอดหรือ ตั้งให้อยู่ในตำแหน่งได้โดยง่าย ผลกระทบอีกอย่างคือ การออกแบบและการก่อสร้างที่ต้องมีการเผื่อระดับความลาดเอียงในการก่อสร้างขึ้น ซึ่งจะทำให้การก่อสร้างมีความซับซ้อนมากขึ้นไปอีกระดับ ระยะความยาวของพื้นยิ่งยาวมาก ความแตกต่างของพื้นทั้งสองด้านก็จะยิ่งสูงต่ำไม่เท่ากัน

ดังนั้นไม่เพียงแค่ การเป็นพื้นที่รับน้ำ และ การไหลของน้ำเท่านั้น แต่ยังมีความสัมพันธ์กับการใช้งาน และ การก่อสร้างอีกหลายหลากที่ต้องคำนึงถึง ผมจะขออนุญาตเสนอ รูปแบบในการแก้ไขปัญหาการไหลของน้ำ และ ความลาดเอียงของพื้น เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวกสบาย สวยงาม พร้อมทั้งความง่ายในการดูแลรักษา รูปแบบของพื้นชนิดนี้ คือ การยกพื้น” 

การยกพื้นเป็นรูปแบบพื้น ที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในโครงการระดับที่เป็นแลนด์มาร์คของหลายประเทศทั่วโลก(รวมทั้งในประเทศไทย) ซึ่งข้อได้เปรียบในการเลือกใช้รูปแบบของการยกพื้นนี้ สามารถตอบสนองปัญหาในมิติของ ความรวดเร็วในการระบายน้ำ” และ “การใช้งานของพื้น” ได้ในระยะเวลาเดียวกัน เพราะแยกฟังก์ชั่นในการใช้งานพื้นออกจากกัน ส่วนของการระบายน้ำสามารถกำหนดความลาดเอียงได้ตามต้องการ และ แยกส่วนผิวพื้นสัมผัส หรือ พื้นที่ถูกใช้งานจริงเป็นอีกระดับ โดยสามารถกำหนดความลาดเอียงให้เป็นศูนย์ (ไม่มีความลาดเอียง) ทำให้ทุกคนสามารถใช้งานพื้นได้อย่างง่ายและปลอดภัย
ใช้แผ่นยกพื้น BUZON
การออกแบบพื้น ท็อปวัสดุผิวพื้นสามารถเลือกใช้เป็นประเภทแผ่นหิน หรือ ผสานด้วยวัสดุอื่นๆเพื่อสร้างรูปลักษณ์ที่ทันสมัยและแปลกตา การยกพื้นประเภทนี้สามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย ไม่เพียงแต่ยกพื้นเพื่อระบายน้ำเท่านั้น  แต่ยังสามารถสร้างข้อได้เปรียบอื่นๆอีก เช่น ใช้ยกพื้นในบ่อน้ำพุ ยกพื้นรองรับเวที หรือ พื้นของส่วนแสดงสินค้าต่างๆ หรือ พื้นโชว์รูมชั่วคราว หรือ แม้กระทั่งการป้องกันทรัพย์สินจากน้ำท่วม

แผ่นยกพื้น BUZON

วัสดุที่นำมาใช้รองรับการยกพื้นนั้น มีหลากหลายแบบ เช่น ใช้โลหะมาทำเป็นโครงคร่าวรับน้ำหนัก หรือ ใช้ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่ทำจากพลาสติก หรือ การหล่อคอนกรีตมาเป็นจุดรับน้ำหนัก จุดดี-จุดด้อยก็แตกต่างกันไปตามชนิดวัสดุ, วัตถุประสงค์ในการใช้งาน, ความปลอดภัยในการใช้งาน, วิธีการก่อสร้าง, ความละเอียดแม่นยำในการปรับระดับพื้นในเรียบเสมอ และ ระยะเวลาทำงาน ก็แตกต่างกันไป ในโอกาสหน้า ผมขอลงลึกในรายละเอียดของวัสดุที่นำมาใช้รองรับการยกพื้น ว่า มีข้อเด่น-ข้อด้อยอย่างไร และ เราสมควรเลือกจากคุณสมบัติใดเป็นหลักครับ


โดย คุณเกียรตินันท์  วิจิตรประไพ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม